ChatGPT là gì? Sẽ ảnh hưởng tới SEO trong tương lai ra sao!

ChatGPT là gì? ChatGPT có ảnh hưởng tới SEO không

Ở một thông cáo mới đây của Google, các chuyên gia của Google khẳng định rằng các công cụ AI có thể viết content cũng như tự lập trình -> đây rõ ràng là một điều đáng lo ngại. Và ứng cử viên AI Writer mới nhất cũng như hot nhất thời điểm hiện tại chính là ChatGPT, vậy ChatGPT là gì và liệu chúng có ảnh hưởng đến SEO hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể thông qua bài viết sau đây nhé!

ChatGPT là gì? Xuất xứ từ đâu?

Nếu bạn là một người quan tâm các chủ đề liên quan tới công nghệ có lẽ không còn quá xa lạ với dự án OpenAI của tỷ phú Elon Musk.

Và vừa qua, OpenAI đã phát hành phiên bản BETA dành cho ứng dụng ChatGPT, đây là một công cụ trí tuệ nhân tạo mã nguồn mở theo như giới thiệu có thể kể chuyện, viết mã lập trình.

ChatGPT phát triển dựa trên nền tảng Open AI nổi tiếng
ChatGPT phát triển dựa trên nền tảng Open AI nổi tiếng

Hơn nữa, theo một số người trải nghiệm trước ứng dụng này, họ nhận xét đây là một nền tảng có tính “con người” nhất khi nó dễ dàng truyền tải cảm xúc tùy thuộc ngữ cảnh trò chuyện cụ thể.

Ví dụ bạn có thể yêu cầu con bot ChatGPT làm các tác vụ khác nhau như làm thơ, viết content, giải thích khái niệm,… đều có thể đáp ứng được.

Content được viết bằng ChatGPT có bị Google phát hiện ra không?

Đây có lẽ là câu hỏi được khá nhiều người làm SEO quan tâm!

Có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này! Nhiều người cho rằng nội dung được ChatGPT viết khá tự nhiên nên Google hiện tại chưa thể phát hiện ra được.

Tuy nhiên số khác lại nhận định việc phát hiện có sự nhúng tay của AI đã được Google đề cập cũng như cung cấp ở nhiều tài liệu khác nhau. Họ lấy dẫn chứng rằng các nhà nghiên cứu tại Google đã thiết lập nhiều thuật toán trong nhiều năm qua để phát hiện các nội dung của AI tạo ra.

Kết luận: ChatGPT mới được tạo ra, còn nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề này. Có lẽ cần thời gian để kiểm định và kết luận chính xác việc Google có đủ thông minh để nhận diện được nôi dung được viết bởi ChatGPT hay không?

ChatGPT có thay thế Content Creator hay không?

Ai làm content cũng đều biết phần khó nhất chính là ý tưởng, đây được goị là khởi nguồn của mọi loại nội dung.

Nó cũng giống như việc khi bạn hỏi bạn bè của mình rằng “tối nay bạn sẽ làm gì?” khi đó không ai biết. Khi tôi nói rằng “chúng ta đi hát karaoke nhé!”, và ngay sau đó mọi người sẽ có những gợi ý bàn luận xung quanh chủ đề đó.

Mặt khác, khi bạn áp dụng cho ChatGPT, điều đó có thể giúp bạn đưa ra những gợi ý, sau khi bạn đưa dữ liệu đầu vào của mình. Tool có thể giúp bạn đưa ra sườn một bài viết nhưng rất khó để có thể lên được một chiến lược Content Marketing bài bản chi tiết cho bạn.

Nội dung được sản xuất bởi ChatGPT có vi phạm chính sách của Google?

Trong một phát biểu của John Mueller (một kỹ sư cao cấp của Google) đã nói rằng: Nội dung tạo ra bằng AI nói chung và ChatGPT nói riêng vi phạm chính sách của Google. Cụ thể nguyên văn:

For us these would, essentially, still fall into the category of automatically generated content which is something we’ve had in the Webmaster Guidelines since almost the beginning.

And people have been automatically generating content in lots of different ways. And for us, if you’re using machine learning tools to generate your content, it’s essentially the same as if you’re just shuffling words around, or looking up synonyms, or doing the translation tricks that people used to do. Those kind of things.

My suspicion is maybe the quality of content is a little bit better than the really old school tools, but for us it’s still automatically generated content, and that means for us it’s still against the Webmaster Guidelines. So we would consider that to be spam.

John Mueller

Trong động thái mới nhất vào cuối tháng 11/2022, Google đã cập nhật phần thuật toán phát hiện nội dung được tạo tự động và những thay đổi này phản ánh nguyên nhân các nội dung được tạo bởi AI bị sẽ bị đánh spam.

Content AI sẽ tác động ra sao đến sân chơi SEO?

Tuy vừa ra mắt và nhận được nhiều tích cực, tuy nhiên để áp dụng hoàn toàn ChatGPT vào việc sáng tạo nội dung SEO thì rất mạo hiểm.

Bạn nên cân nhắc việc sử dụng ChatGPT trong SEO
Bạn nên cân nhắc việc sử dụng ChatGPT trong SEO

AI sẽ nâng hiệu suất làm việc lên một tầm cao mới, viết nhanh hơn, tốn ít sức lực hơn và nó giúp mở rộng ý tưởng một cách nhanh hơn so với các cách truyền thống trước đây. Viết các đoạn Meta Description, hay một đoạn tóm tắt nội dung chỉ với vài gợi ý từ khóa.

Hơn nữa việc sử dụng AI để tạo ra các dàn bài gợi ý là một cách thú vị, nhưng nếu bạn nghĩ tới việc sử dụng AI cho xuất bản một trang nội dung hay một bài viết nghiên cứu chuyên sâu,.. thì bạn nên xem xét lại, chúng quá yếu.

Quay lại câu hỏi ban đầu, AI có thay đổi cuộc chơi của SEO không? nếu bạn nghĩ rằng AI có thể thay thế mình, điều đó có nghĩa là khả năng SEO của bạn đang rất hạn chế và thụ động.

Có thể bạn nên xem:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.